| ||||||||||
| ||||||||||
|
Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013
cay thuoc nam chua ung thu
Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012
Bàn tay nhỏ dưới mưa - Cuốn tiểu thuyết luận đề của Trương Văn Dân
« Trước |
04 October, 2012 15:11
Bàn tay nhỏ dưới mưa - Cuốn tiểu thuyết luận đề của Trương Văn Dân
Posted by timtrongkhobau under [ Bài viết của tôi ][ (1) Góp ý ] | [ (0) Trackbacks ] | [
Có 2 tuyến nội dung chạy dọc cuốn tiểu thuyết này, và có thể, tùy theo cái tạng của từng độc giả, tuyến nào sẽ có tác động mạnh mẽ hơn tới tâm trí họ. Tuyến thứ nhất, những lo lắng, ám ảnh về sự bất an của nhân loại trước hàng loạt những nguy cơ đã thấy và sẽ thấy trước cơn lốc hiện đại hóa, toàn cầu hóa. Tuyến thứ hai, câu chuyện tình vô cùng lãng mạn của Gấm và anh nhà báo.
Theo cảm nhận của cá nhân độc giả là tôi, có lẽ, người viết còn thiếu chút gì đó để tạo sự nhuần nhuyễn giữa hai vỉa mạch nội dung này. Nó khiến người đọc phải phân thân, phải tự tách bạch lý trí và tình cảm khi trải nghiệm từng trang sách. Những trang cuối của tiểu thuyết, khi người viết tập trung tinh thần và trí lực vào việc miêu tả cảm xúc và cái chết của cô Gấm, khi anh dường như quên đi mất cái mạch nội dung thứ nhất thì hình như trang văn có được vẻ thống nhất hơn.
Nhưng theo ý riêng tôi, rõ ràng, người viết không hề vụng dại trong kỹ thuật viết khi tạo dựng 2 vỉa mạch nội dung tưởng như hoàn toàn chẳng liên quan gì đến nhau trong cuốn sách này. Cái anh muốn “đánh động” tới tất cả độc giả chính là cái vỉa nội dung thứ nhất, nhưng cái anh muốn lắng lại trong lòng người đọc, lại chính là cái vỉa nội dung thứ 2. Cuộc sống rồi sẽ còn tiếp diễn khôn lường, nhân loại sẽ, dù muốn hay không, phải trải qua vô vàn những cuộc khủng hoảng và suy kiệt khác vì lòng tham lam, ích kỷ, nhưng tình yêu vẫn sẽ là điểm tựa duy nhất và cuối cùng của con người sau tất cả những biến cố, suy vi đó. Người viết dụng công miêu tả những khoảnh khắc thăng hoa, lãng mạn tới mức không tưởng trong mối tình thứ 3, và cũng là mối tình cuối cùng, của Gấm. Và anh cũng đã dụng không không ít trong việc khắc họa tới mức “nhìn thấy, sờ thấy” những nguy cơ khủng khiếp của nhân loại trong từng bước đi hôm nay. Người ta cần phải thoát ra ngoài để nhìn rõ hơn những thứ ở bên trong một không gian hạn hẹp. Với Trương Văn Dân, phải chăng, với quãng thời gian hơn 40 năm sống và làm việc tại Italia, nhưng vẫn không thôi dõi đôi mắt đau đáu yêu thương và trăn trở về tổ quốc, đã cho anh con mắt nhìn thật sâu, thật thấm thía về những nguy cơ có thật đã, đang và sẽ xảy ra trên đất nước mình. Những bãi rác công nghiệp độc hại đang ngày càng trở nên lộ liễu và bành trướng, nạn ô nhiễm môi trường, thực phẩm độc hại, những cuộc mua bán hôn nhân trần trụi, trơ tráo giữa người Việt và người nước ngoài, những cuộc hội nhập, toàn cầu núp danh các mỹ từ để một nhóm người có cơ hội thao túng từ kinh tế cho đến chính trị của một quốc gia, vùng lãnh thổ, và thậm chí là cả khu vực rộng lớn hơn thế. Ai dám bảo đó là những nỗi lo vô cớ? Ai dám bảo đó là chuyện của thiên hạ, là trách nhiệm của những người có vai vế trong xã hội, trong thế giới? Không, đó là những điều rất nhỏ đang tác động vào cuộc sống mỗi ngày của chính chúng ta. Là mớ rau có màu xanh đậm và non mướt tới mức nghi ngờ trong bữa cơm gia đình. Là những xóm, những làng ung thư đang ngày một trở nên phổ biến trên cả nước. Là những đứa trẻ bị trưởng thành, dậy thì sớm do uống phải những loại sữa có chứa chất kích thích tăng trưởng hormone ngay từ thuở sơ sinh, v.v… Đọc những trang văn có phần luận chiến nhiều hơn miêu tả, giãi bày của Trương Văn Dân, những ai còn có lương tri và hiểu biết thật khó mà yên được.
Và giữa tất cả những ám ảnh bất an đó, tình yêu của Gấm như một con suối mát lành cố như muốn làm dịu đi sự gay gắt, nhức buốt của hiện thực. Mới đọc sách, tôi cứ tưởng người viết đang trở lại với lối viết tiểu thuyết theo kiểu “ba xu” của những cuốn sách in chữ to dành cho những bà nội trợ, bán hàng thuê đọc ngày xưa. Ấy vậy mà càng đọc, càng thú vị và thấm thía với những khoảnh khắc đầy trải nghiệm sâu sắc của một người vốn đã nhấm nháp khá nhiều cái dư vị chua chát của cuộc đời. Đọc sách của trương Văn Dân, thấy anh đọc nhiều văn chương của bạn bè, của các tác giả lớn trên thế giới, lại cũng thấy anh mê kinh Phật, mê những triết lý gần gũi với cuộc đời hơn là những mớ lý thuyết suông, nghe thì vô biên mà thực chất chẳng đem lại chút giải thoát, thanh thản gì cho cuộc đời. Tiêu đề cuốn sách không hiểu sao gợi một cảm giác thật xót thương. “Bàn tay nhỏ dưới mưa”, nó phải chăng cũng chính là biểu tượng về thân phận của con người giữa cuộc đời này. Mỗi thân phận đang trôi đi giữa dòng đời có lẽ cũng chỉ là một bàn tay nhỏ, chẳng che nổi chính mình, sao có thể che đỡ nổi cho ai khác giữa cơn mưa dông ập tới. Cơn mưa cuộc đời chẳng chừa ai cả. Nó trút xuống mỗi số phận, mỗi bàn tay nhỏ, dù bàn tay đó chấp nhận buông xuôi hay vẫn luôn gắng gượng che chắn trong hy vọng.
Có lẽ, với tình yêu, tôi đã đọc được nhiều trang sách trước khi đến với Bàn tay nhỏ dưới mưa của Trương Văn Dân. Nhưng với toàn cầu hóa, với hiện đại hóa được đưa vào văn chương, anh là người đầu tiên khiến tôi cảm nhận được sự gần gũi và sát thực đến thế của những câu chuyện, những vấn đề mang tầm cỡ nhân loại. Người ta phải đủ uyên bác tới mức thế nào mới có thể nói một cách giản dị về những điều phức tạp. Trương Văn Dân đã làm được điều mà tôi cho rằng không hề đơn giản. Người ta nói đông, nói tây, nhưng những câu chuyện của đời sống hàng ngày, những điều đe dọa cuộc sống hàng ngày thì không phải ai cũng có khả năng lý giải thuyết phục. Tôi chỉ tiếc, giá như anh “mềm” hơn nữa trong cách ứng xử với những tư liệu về thời sự, chính trị, kinh tế, xã hội, “mềm” hơn trong cách đưa chúng vào văn chương, tạo ra những bối cảnh, những kết cấu để chúng xuất hiện tự nhiên hơn thì chắc chắn, tác phẩm của anh sẽ thành công hơn nữa.
Có lẽ, tôi là một người đọc nhiều lý trí hơn tình cảm nên thực sự bị lôi cuốn vào mạch nội dung thứ nhất. Và rất chủ quan, tôi đồ rằng, người viết cũng dụng công vào mảng nội dung này hơn là những trang viết, dù rất công phu, kỹ lưỡng, anh dành cho cuộc tình của Gấm. Vẫn biết rằng, dù nhân loại có tiến đi đâu đi nữa thì câu chuyện của văn chương vẫn chỉ loay hoay quanh những vấn đề của tình yêu và cái chết mà thôi. Nhưng để cảm nhận được sâu sắc giá trị lớn lao và đích thực của tình yêu, người ta cũng lại phải hiểu thật rõ những nguy cơ, những mối hại mà đời sống đang làm nảy sinh ra thêm trong tiến trình phát triển này đối với tình yêu. Chẳng phải chính những nhu cầu hưởng thụ, ham vật chất của thời hiện đại đang làm con người xa lánh nhau hơn đó sao? Chẳng phải chính những truyền thông về thái độ, quan điểm sống tôn sùng giá trị vật chất đang đẩy con người thành những cỗ máy, những rô bốt lãnh cảm, từ lúc mở mắt đi làm cho tới khi nhắm mắt bước vào giấc ngủ chỉ đau đáu với ý nghĩ làm thế nào kiếm được thật nhiều tiền đó sao? Trên thực tế, thế giới hiện đại với tất cả những tổng lực của nó đến từ nhiều phía đang tạo ra một guồng quay khốc liệt với những thang bậc giá trị được định hình vô lối. Người ta bị ảo tưởng giữa những lời khen, những tung hô tưởng như rất thực, song thực tế lại là những viên kẹo bọc đường. Thế giới hiện đại có khả năng kỳ diệu trong việc tạo ra những hệ thống mỹ từ có thể xoa dịu, đánh tráo khái niệm với những sự thật vốn trần trụi và thô thiển hơn rất nhiều. Người ta bị “đánh bả” bởi những ngôn từ mỹ lệ như “hội nhập”, “toàn cầu”, “phát triển bền vững”, “hai bên cùng có lợi”, v.v… Rõ ràng, tất cả những áp lực kinh hoàng đó đang khiến con người xa rời nhau, xa rời những tình cảm chân thành, đúng mực, những giá trị sống căn bản, cốt lõi của loài người vốn tôn thờ qua bao nhiêu thế hệ. Vậy nên tôi vẫn nghĩ, câu chuyện tình của Gấm, rốt cuộc, chỉ là một cái đòn bẩy để Trương văn Dân nói nhiều hơn về những nguy cơ của thời đại đối với con người, với tình yêu và những giá trị nhân bản lớn lao. Gấm chết bởi sao? Chẳng phải chính bởi ung thư, căn bệnh vốn đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của toàn thế giới trong khoảng vài thập kỷ trở lại đây và khoảng mươi năm gần đây với người Việt Nam đó hay sao? Vì sao có ung thư? Câu trả lời có lẽ chẳng cần nói ra ở đây nữa. Bởi gần như xung quanh cuộc sống của mỗi người Việt Nam bây giờ, việc tìm ra một người chết vì căn bệnh này xem ra quá đơn giản. Cái chết trở thành điều bình thường cũng là một ám ảnh quá đỗi kinh hoàng của thời đại chúng ta đang sống.
Mặc dù người viết (hoặc nhà xuất bản) đã định danh thể loại cho cuốn sách này là “tiểu thuyết”, nhưng tôi muốn thêm vào hai chữ “luận đề” vào đó. Bàn tay nhỏ dưới mưa là cuốn tiểu thuyết trình bày quan điểm của người viết về những nguy cơ ở tầm thế giới nhân loại đang diễn ra khốc liệt ngày hôm nay. Người viết đã khéo léo tìm một cách nói rất “trữ tình”, dù đôi lúc anh không thể vịn vào cái áo trữ tình đó khi nội dung luận bàn về quan điểm trở nên quá “chật chội”. Nhưng theo ý riêng của tôi, ở một chừng mực nhất định, Trương Văn Dân đã nói được cái điều anh định nói một cách giản dị nhưng vô cùng thuyết phục. Cuốn sách của anh là một món quà quý với những độc giả ham chuộng tư tưởng khi đọc văn chương.
Hà Nội ngày 3-9-2012
Dương Kim Thoa
1 Comments on "Bàn tay nhỏ dưới mưa - Cuốn tiểu thuyết luận đề của Trương Văn Dân"
Thêm góp ý
Tự giới thiệu
- Dương Kim Thoa
- Hiện đang là BTV văn nghệ tại Phòng Văn nghệ - Hệ Văn hóa - Đời sống khoa giáo, Đài Tiếng nói Việt Nam. Tôi phụ trách chương trình Tìm trong kho báu, phát sóng vào 10h30 thứ bảy hàng tuần trên Hệ VOV2. Đây là diễn đàn văn nghệ dành riêng cho việc tìm hiểu, trao đổi các vấn đề liên quan đến văn học cổ điển Việt Nam.
Lịch
Các chủ đề gần đây nhất
- Bàn tay nhỏ dưới mưa - Cuốn tiểu thuyết luận đề của Trương Văn Dân
- Nghe lại chương trình Văn nghệ tổng hợp ngày 2-10-2012 trên Đài Tiếng nói Việt Nam
- Vài cảm nhận về truyện ngắn Những buổi tối không mưa của Bùi Đế Yên
- Nghe tiểu thuyết Hãy chăm sóc mẹ của Shin Kyung Sook lúc 23h00 hàng ngày trên sóng Hệ VOV3 Đài TNVN từ ngày 28/9/2012
- Nghe lại chương trình Tìm trong kho báu ngày 15-9-2012 trên Đài TNVN
Các góp ý gần đây
- NNC: Sóng Đài TNVN rất yếu, khó nghe, nhất là về đêm...
- timtrongkhobau: Cảm ơn anh Lê Trâm đã dành thời gian vào blog của em...
- letram: Đã nghe 2 bài của bạn. Vậy là chuyến đi QN mấy...
- bích: tôi muốn nghe truyện này nhưng tìm ko thấy , bạn có thể...
- Ji Soo: tke truyen kieu co that hay k? vi sao?
- Vũ Phong Tạo:
- Noi dung chuong trinh rat bo ich, chu de ro rang, noi dung phong phu. Co the...
- Phạm Ngọc Thái: Nhưng nếu cách tân mà thơ lại không tồn tại được với...
- NNC: Blog của Dương Kim Thoa phong phú và đa dạng về bài vở....
- ngoxua: Dù rất mong đợi nhưng cũng như nhiều người tôi không có...
- timtrongkhobau: Lâu nay vẫn thấy Blog của anh Hoài Khánh đứng đầu top những...
- timtrongkhobau: Đọc được những chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc Chiến, tôi cảm thấy...
- NNC: Tôi vẫn giữ thói quen nghe Đài TNVN, trong đó có...
- Hoài Khánh:
- timtrongkhobau:
- Bạn có thể liên hệ trực tiếp với Công ty Văn hóa...
- binh: minh can mua cuon sach nay.ai co lam on giup minh c ko? neu co the thi lien lac voi minh qua...
- thachcau: Truyền đạt những việc đời thường, lắm lúc người vô ý...
- timtrongkhobau: Cảm ơn 2 bạn Lê Thanh Hằng và Phương Thảo đã dành...
- Phương Thảo: Kính gửi Biên tập viên Dương Kim Thoa Xin cảm ơn...
- Lê Thị Thanh Hằng: Tôi đã đọc bài " Ấn tượng về một cách...
- Nguyễn Vân Anh: mình là cháu của cô Quỳnh, mình muốn nghe lại...
- vinhnq: cU vINH NGHE CHĂM CHÚ, ok Cám ơn nhé
- timtrongkhobau: Rất cảm ơn bạn đã chia sẻ những cảm nghĩ của mình về...
- Hoaenvn: thật sự trên văn đàn chưa thấy hay ít thấy một phong...
- timtrongkhobau: Cảm ơn người đã ghé Thăm lại còn ngợi khen ...
- Lê Trường Hưởng: Tôi comment...tứ tuyệt Ở thể ngũ (lục) ngôn Có...
- timtrongkhobau: Cảm ơn anh Kiên đã ghé thăm và có những chia sẻ...
- Nguyễn Thế Kiên: tác giả rất giỏi khi chuyển thể văn nói của bác Nhuận...
- loan nguyen: Anh thật đáng ngưỡng mộ!
- thachcau: Cách đây 18 năm, tôi xin việc một công ty Hàn Quốc -...
- loan nguyen: hình như đoạn băng này bị lỗi, không nghe được.
lưu trữ
categories
Bài viết của tôi [13]
Nghe lại các chương trình đã phát [36]
Thông báo chương trình [10]
Lời hay ý đẹp [11]
Phút tĩnh tại của lòng tôi [13]
Đời sống văn nghệ [19]
Truyện Kiều [3]
Truyện dịch [35]
Đọc truyện - Cảm nhận [27]
Kinh nghiệm sống [88]
Điển tích và cứ liệu văn học [8]
Học cổ nhân [2]
Chung [0]
Bàn về cổ thi [2]
Cung oán ngâm khúc [5]
Kiến thức văn học cổ [14]
Những bài nghiên cứu của thầy Phan Quý Bích [10]
Chinh phụ ngâm [3]
Tài liệu tác phẩm Hán Nôm [1]
Thư mời viết bài! [2]
liên kết cá nhân
- Chung
Xuất bản tin
Trạng thái của blog
- Tổng số bài viết: 297
- Tổng số góp ý: 34
- Tổng số trackbacks: 0
- Tổng số lượt xem bài: 24.860
Powered by vnWeblogs.
Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012
Tản mạn về Trà & Trà Đạo.
Tản mạn về Trà &
Trà Đạo.
Lý Lạc Long
Lý Lạc Long
Tản mạn về Trà & Trà Đạo.
Chào mừng các bạn
đón đọc đầu sách từ dự
án sách cho thiết bị di động
Tạo ebook: Nguyễn Kim
Vỹ.
MỤC LỤC
Tản mạn về Trà & Trà Đạo.
Lý Lạc Long
Tản mạn về Trà & Trà Đạo.
Hầu như mọi dân tộc, mọi
xứ sở trên trái đất đều biết uống trà. Theo
ước tính, đây là loại nước uống phổ biến nhất sau "nước"
và mỗi ngày thế giới tiêu
thụ chắc không dưới
một tỉ
tách
trà đủ các loại.
Theo sách
vở ghi
lại
thì tục uống trà của nhân
loại bắt nguồn từ Trung Quốc. Theo
cuốn Trà kinh, của Lục Vũ
viết
năm 780 (Lục Vũ
là một cuồng sĩ đất
Hồng Tiệm đời Ðường, thường lang thang
ngâm
thơ rồi khóc. Ông để lại
cho đời sách Trà Kinh gồm
ba quyển bàn về trà,
gốm trà, cách pha
và uống trà, được người
đời sau gọi là ông tiên
trà,
thờ làm ông tổ của trà đạo Trung
Quốc) thì uống trà
bắt đầu từ thời Thần Nông, truyền
sang Chu
Công nước Lỗ. Như vậy loài
người biết uống trà vào
khoảng năm 3300
- 3100 trước Công nguyên.
Qua các thời đại Trung Quốc, tục uống trà và tác dụng
của cây trà ngày được nâng cao và khai
thác triệt để. Cách
uống
trà cũng theo những con
đường
buôn bán tơ lụa, đồ gốm và
qua
sự giao lưu của các thương gia
tỏa ra khắp thế giới.
Cuối thế kỷ 11 đầu
thế kỷ 12, cùng với
thiền, trà ở Trung Hoa tràn sang Nhật. Người Nhật tiếp thu cả
hai thứ
văn hoá vật chất và tôn giáo
này, đem
nó hoà quyện
với văn hoá bản địa và nâng lên
thành
triết
lý
riêng của dân tộc Nhật gọi
là
Trà đạo. Theo
truyền thuyết Nhật, vào khoảng thời gian này, có một vị
cao tăng người Nhật là sư Eisai
(1141-1215), sang Trung Hoa để tham vấn học đạo. Khi trở
về nước,
sư Eisai mang theo
một số hạt trà về trồng trong sân chùa. Sau này chính Eisai
này đã sáng
tác ra cuốn "Phẩm
Trà
Dưỡng Sinh Ký"
(Kissa Yojoki),
nội dung ghi lại mọi chuyện
liên
quan tới
thú uống trà. Những công dụng của trà về mặt y khoa và hương vị
hấp dẫn đặc biệt của trà đã thu
hút
Tạo Ebook: Nguyễn Kim Vỹ
Nguồn
truyện: vnthuquan.net
Tản mạn về Trà
& Trà Đạo.
Lý Lạc Long
nhiều
người dân Nhật đến
với cái thú uống trà.
Họ đã
kết hợp thú uống trà với tính
Thiền của Phật
giáo để nâng cao nghệ thuật
thưởng thức trà,
phát triển nghệ thuật này trở thành trà
đạo. Trà đạo phát triển
dựa trên triết lý xem uống
trà như là một thú
tiêu khiển thanh tao và nghi
lễ
của việc uống trà do
các sư Thiền tông
đặt ra để giữ cho
họ thức tỉnh. Đến
đời thiền sư Senno Rikyu (1521-1591) thì trà đạo
ở Nhật thực sự trở thành
một nghệ thuật
gắn liền với đời sống thiền thông
qua việc định nghĩa
các yêu cầu của trà đạo
như là sự hài hòa, tĩnh lặng,
thanh khiết và trang trọng. Như Kakuzo
Okakura
đã viết trong cuốn "Quyển
sách về Trà" xuất bản vào
năm 1906: "Trà đạo là một giáo phái
được sáng
lập dựa trên lòng tôn thờ cái
đẹp, cái đẹp giữa những thực tế nhớp nhúa trần ai. Trà
đạo bao gồm
những nghi lễ thiêng liêng thấm đượm chất tâm
linh tôn giáo, biến việc uống trà trở thành
một cuộc
lễ.
Bất
cứ một thiền thất nào của môn
phái Trà đạo đều có
những
trà thất. Tuy được xây dựng hết sức giản
dị, tự nhiên nhưng được coi
là
nơi thiêng liêng nhất.
Đó là những gian nhỏ
được ghép bằng tre,
gỗ, lợp tranh rất
nguyên sơ.
Trong nhà bài trí
một vài bức thư pháp cổ,
hoặc
tranh thuỷ mạc. Một bếp
đun nước, một lò hương thơm, một
lọ hoa cắm chỉ một bông như mọc
lên từ kẽ đá.
Ngồi
trong căn
phòng lặng im nghe tiếng
nước sôi nhè nhẹ như tiếng gió.
Người
ta cảm thấy như ngồi giữa một thảo
am
nơi sơn dã, chỉ có mây trắng và tiếng nhạc thiên
nhiên làm bạn, lòng cảm
thấy thanh thoát. Con
người như vượt
lên trên những giới
hạn tương đối và một thoáng nhìn vào
vĩnh cửu. Ấm trà được sắp
lên toả hương thơm thanh
cao, tinh khiết. Uống chén
thứ nhất thấy lòng tĩnh
lặng, tâm không còn dao
động, tự soi được vào cõi tâm mình.
Thiền nhân gọi đó là trạng thái vấn tuệ.
Uống xong chén thứ hai
thấy
nơi ấn đường ấm nóng, tư duy thiền sắp
được khai thông.
Uống
xong chén thứ ba cả hai
trạng
thái
trên đều biến mất. Thân
xác như hoà
vào trời đất.
Người ta nói đó là đạt tới
thiền
và là Trà đạo."
Theo hai cuốn sách “The Empire of Tea:
The Remarkable History of the Plant That
Took Over the World”
( Đế Quốc Trà ) của Alan
Macfarlane and Iris Macfarlane và “Tea: Addiction, Exploitation,
and
Empire” (Trà: Nghiện,
Bóc
Lột, và Đế quốc) của Roy Moxham
mới xuất bản gần
đây
thì các tác
giả
người
Anh này thuật lại
thì các nhà buôn
bán Tây phương để ý đến trà vào
khoảng thế kỷ 17.
Cuốn “Đế quốc trà” mở đầu với một
hồi ký ngắn và cảm động của Iris về
nhận thức văn
hóa
mà bà mang theo cùng chồng đến nông
trại trồng trà Assam. Bà viết: "Tôi lớn lên với tất
cả những mưu
mẹo, những lời
nói hoa mỹ : rằng „Bên ấy ở Ấn Độ‟ có những người da
ngăm thấp
kém
không thể
cứu
chữa, những người rất may mắn được
chúng ta cai trị".
Sau
đó thì tác giả kể lại những tình trạng
đối xử tàn
bạo đối với những công nhân làm việc trong các nông
trại trồng trà, những hồi tưởng buồn
bã. Cuốn "Đế quốc trà" phân tích một cách dí dỏm sắc nước của trà và qua đó
suy
luận về vai trò của
trà trong việc duy trì
một hệ thống trật
tự xã hội theo
đẳng cấp ở Anh. Tác giả còn tìm
cách trả lời một câu
hỏi : Có phải quả thật trà đã thuần hóa người
Anh? Có phải trà làm
cho những người
da
trắng,
thích ăn thịt
đỏ và uống bia trở thành những người
hiền lành hơn và dễ mến hơn?
Không! Đó
là câu trả lời. Những người
Anh, chủ đồn điền trà, khinh
miệt công nhân người
bản xứ, họ cho đó là
Tạo Ebook: Nguyễn Kim Vỹ
Nguồn
truyện: vnthuquan.net
Tản mạn về Trà
& Trà Đạo.
Lý Lạc Long
những cu-li (coolies). Họ đối xử
tàn bạo đối với những phu người địa
phương và gây cho cái
chết
cho hàng trăm
ngàn người. Theo
thống kê của Moxham,
cho đến năm 1900, hơn 200 ngàn mẫu trà
được khai khẩn và trồng
trong rừng Assam,
và nó làm mất đi sinh mạng của hàng trăm
ngàn người
phu Ấn Độ nhưng chỉ vài mạng người Anh.
Đó chỉ là một
thảm
nạn trồng trà ở vùng Assam; nhiều
thảm nạn còn
xảy ra ở Darjeeling, Tích Lan (Ceylon),
và
nhiều nơi khác. Quy trình
sản xuất trà ở Ấn
Độ được mô phỏng theo cách tổ chức sau cuộc Cách
mạng
kỹ nghệ: giờ
làm việc dài, điều kiện làm
việc cực xấu,
và thiếu an toàn. Macfarlane viết: “Công nhân
trở thành một phần của bộ máy sản xuất
khổng lồ. Trong bộ máy đó họ là những con người làm việc không hồn. Cái
giá nhân sinh mà con
người phải
trả
cho những công việc nhàm chán và không cần đến
trí óc, đó là chưa kể đến
tình trạng công nhân
phải đứng hết
giờ này sang giờ
khác
để hái trà. Thật
khó tưởng tượng nổi!”
Trà, ngoài
là
thức uống và những công dụng tốt cho sức khỏe , cái lá cây thơm
ngát" này đã là đề tài
làm say mê nghệ nhân
để sáng tạo ra những bình sứ
thời xưa ở Việt Nam,
Nhật Bản và Trung Hoa.
Trà đã là chất
xúc-tác khuyến
khích
các tay thực dân
Âu châu ; là chất châm ngòi
cuộc chiến tranh
Nha phiến; là cảm hứng cho
cho những nhà thiết kế thuyền
bè vào thế kỷ 19th; và là một trong
những nguồn cung cấp sinh lực
cho cuộc Cách mạng kỹ nghệ .
Gần đây ở Việt
Nam
có nhiều "trà quán" mở
cửa
theo nhu cầu của thị trường, tôi tình cờ
đọc một số
bài viết so sánh và
tỏ ý ngưỡng mộ nghệ thuật
uống
trà của Nhật
và Trung Hoa. Phải
công
nhận là
các nước khác thành công hơn Việt Nam trong việc quảng bá truyền thống
tốt đẹp của dân
tộc họ. Trà đạo của Nhật nổi tiếng đã lâu,
và Trung Hoa thì
cũng vậy. Mặc dù theo truyền
thuyết thì
Việt Nam đã biết đến trà từ thời
Ðông Hán và trà đạo Việt
thành
hình khoảng vào đời nhà Ðường. Sách
Trà Kinh
của Lục Vũ nhập đề
rằng "trà là loài
cây lớn ở phương nam". Chứng tích trà đạo
Việt còn
lưu lại trên những bình
bát trà gốm Việt Dao từ thời Bắc thuộc,
lên
đến tột đỉnh thời Lý, Trần, thời Phật giáo
thịnh nhất trong lịch sử VN.
Trà
đạo Việt là đạo
mà không đạo, đạo
vô môn quan: không cửa vào,
không
lối ra. Cũng như Việt Nam,
lúc
bấy giờ Phật giáo
ở Nhật bén rễ vào giới thế quyền.
Tăng sư là khách quý của các sứ quân và các phú hào. Họ học Phật rồi tiêm nhiễm
luôn đạo thưởng
trà. Uống trà nhằm luyện con
người khu trừ những chướng
ngại phiền não, để đạt chỗ rốt
ráo
của an bần
lạc đạo, hòa đồng với
Tự Nhiên, tức là Chân Như.
Và uống trà,
hành trà đạo phải có
các trà khí
mà ngành gốm
Nhật bấy giờ rất
phôi thai. Nên trà gốm
từ Cao Ly, Trung Hoa, Ðại Việt
đưa
sang giá đắt, chỉ được xử
dụng giới hạn trong
hàng sứ quân
và đại phú. Thay vì hấp thu
nếp thanh bần, họ bèn mượn trà đạo
làm trò trà dư tiêu khiển, đặt
ra các quy tắc kiểu cách (Cha
No Yu), muốn vào phải qua cổng
Hữu Môn Quan. Trà đã đưa thiền
vị đạm bạc vào
trú ngụ
chỗ đền các xa hoa.
Trong khuôn viên
cung đình nguy nga, các lãnh
chúa sai dựng nên
trà
thất bắt chước lều
cỏ bần hàn của ẩn sĩ để
hành
trà đạo.
Còn bên nước Việt, đạo đã từ cung cấm
ra đi,
bỏ phú quý phù vân để phiêu
bồng
nơi cảnh
thật của "rừng trúc lắm
chim" (Trúc lâm
đa túc điểu) như thơ ngài
Huyền Quang. Các vua Lý, Trần
Tạo Ebook: Nguyễn Kim Vỹ Nguồn
truyện: vnthuquan.net
Tản mạn về Trà
& Trà Đạo.
Lý Lạc Long
bỏ
kinh về núi, thực hiện hạnh
tầm đạo, dẫm theo bước chân của đức Phật. Đây là chỗ
khác biệt
trong lịch sử thiền
đạo
Việt
- Nhật .
Thời đại chúng ta đang sống, kỹ thuật
hiện đại cho phép mọi người tiếp xúc với môi
trường bên
ngoài,
với các nền
văn
hoá
khác nhau trên
thế giới, tạo điều kiện cho việc học hỏi
các
điều mới lạ và
bổ ích để mở mang
kiến thức , để áp dụng
cho lợi ích của bản
thân và đất nước .
Nhưng chúng ta
phải biết gạn lọc và đừng quên
gốc rễ của mình. Ngưỡng mộ , thích
và trân trọng Trà đạo của Nhật
Bản hay Trung Hoa thì cũng tốt,
nhưng
so sánh và chê bai
nghệ thuật và
phong cách uống trà hay trà
Việt Nam
là
một điều không đúng và nhất là khi dựa vào chỉ
mấy "trà quán" phục vụ
nhu cầu
nhất thời của thị trường.
Cái áo Kimono của Nhật,
áo sường - sám
của Trung Hoa, cái
áo dài
của Việt
Nam.... mỗi
cái có những nét đẹp riêng.
Ở đời không có gì
là
tuyệt đối hoàn hảo. Và
người ta thường
nói " có nằm trong chăn mới biết chăn
có rận", và không có một quốc gia nào
hoàn hảo hơn một quốc gia nào.
Tách
trà thơm ở Việt Nam đã từ lâu là quà đón khách,
là
tâm tình của chủ nhà
với khách viếng thăm.
Không
thể nói là vì người VN không pha chế trà cầu
kỳ
như người Nhật
hay người
Trung hoa và vì
vậy
mà thịnh tình của chủ
với khách suy giảm.
Phần
tôi thì với nghệ thuật
uống trà theo Trà đạo của Nhật bản hay Trung hoa thì cũng rất
ngưỡng mộ, và áo
Kimono hay sường sám, cũng rất
đẹp mắt...
Nói cách khác là tôi chỉ "cỡi ngựa xem
hoa" . Nhưng tách
trà Việt nam tôi
sẽ pha đãi khách và chiếc áo dài
VN vẫn là đẹp nhất ,
gần gũi
thân
thương nhất. Lý do rất đơn giản : Vì
tôi là người
Việt Nam .
Riêng về phong cách
uống
trà hay thiền đạo
thì vô môn quan (Việt Nam)
hay hữu
môn quan (Nhật
Bản) ... "tốt" hơn
? Tôi
xin phép gởi đến các bạn câu truyện "Trà Đạo" dưới đây :
"Khách
đến viếng một trà thất, chủ
nhân tiếp đón theo nghi
phong trà đạo Nhật
Bản,
khách thì lại cứ
rót
uống tự nhiên không theo
luật lệ nào cả. Chủ nhân liền thuyết
trình
về
trà đạo, về cách
pha
trà và phong thái uống trà … v.v.
Nghe xong khách
nói:
- À, thì ra trà đạo
là vậy. Tôi lại tưởng đạo
trà
là khát thì uống thôi chứ. Rồi khách xuất khẩu ngâm:
Xưa nay trà
là đạo. Khát cứ việc uống
thôi. Nghĩ thêm trà với đạo.
Ðầu thượng
trước đầu rồi!"
Mời các bạn
tách
trà thơm (pha kiểu Việt Nam) và chúc tất cả một cuối tuần như ý .
Lý Lạc Long
(TTL/TCT/MAI7/9/05)
Tạo Ebook: Nguyễn Kim Vỹ
Nguồn
truyện: vnthuquan.net
Tản mạn về Trà
& Trà Đạo.
Lý Lạc Long
Lời cuối: Cám
ơn bạn đã theo dõi hết cuốn truyện.
Nguồn: http://vnthuquan.net
Phát hành:
Nguyễn Kim Vỹ.
Đánh máy: Lý Lạc Long
( TTL ) Nguồn:
Được bạn: Ct.Ly đưa lên
vào ngày: 16 tháng 3 năm
2006
Tạo Ebook: Nguyễn Kim Vỹ
Nguồn
truyện: vnthuquan.net
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)
05/10/2012, 10:05
Sóng Đài TNVN rất yếu, khó nghe, nhất là về đêm thường bị chèn. Đài phát thanh Quốc tế Trung quốc Chương trình tiếng Việt cách ta xa như thế mà nghe rõ mồn một, không một tý ty ảnh hưởng...
Mấy trang mạng của VOV, trong đó có băng lưu trữ các chương trình Đọc chuyện...vv...giờ không vào được. Trang mạng của Đài phát thanh Quốc tế Trung quốc chương trình tiếng Việt thì vào một các dễ dàng...
Rõ ràng ta yếu kém về kỷ thuật quá! Lẽ ra một cơ quan ngôn luận hàng đầu như Đài TNVN phải đạt được những tiêu chuẩn cao nhất, không chỉ ở chất lượng nội dung mà còn ở kỷ thuật phát sóng...
Thật như thế đấy DKT ạ!